การมี EA มากกว่า 1 ตัว ช่วยบริหารพอร์ทให้ดีขึ้นได้อย่างไร ???

 

จบเดือน มค. ไปแล้ว เป็นเดือนที่ไม่ยากไม่ง่ายครับ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ภาวะถดถอย และ เชื้อไวรัส ที่ส่งผลกับ Sector การลงทุนที่สำคัญ การลงทุนโดยปราศจากความรู้ ความเข้าใจ จึงเป็นไปได้ยากที่จะชนะตลาด 

แม้คนที่ใช้งาน EA เองก็ตาม อย่างที่ผมเคยแนะนำว่า ... หากมีโอกาสเราควรสร้าง EA ฟาร์ม ไม่ควรฝากชีวิต หรือพอร์ทการลงทุนไว้กับ EA ตัวใดตัวหนึ่ง หรือ ระบบเทรดมือ ระบบใด ระบบหนึ่ง แต่ควรสร้างสมดุลในพอร์ทการลงทุนของเราเอง โดยใช้ EA ฟาร์ม

EA Smart Farm 2020 ฟาร์ม คืออะไร ???

คือ Project การคัดเลือก EA ที่ดี มีคุณภาพ เข้าไปอยู่ในฟาร์มมากที่สุด ไม่จำกัดว่าต้อง EA แนวใด จะเป็น Trendfollow , Mean Reverse , Grid , Hedging หรือ มาร์ติงเกล ก็ได้ แต่สำคัญคือ คุณต้องมีความเข้าใจใน EA แต่ละตัวเป็นอย่างดี เหมือนคุณทำฟาร์มเลี้ยงวัว ก็ควรทำความเข้าใจ วัว ที่คุณเลี้ยงว่า มันชอบอะไร หรือ ไม่ชอบอะไร ต้องกินอะไร และห้ามกินอะไร โรคหรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในฟาร์มวัว ของคุณมีอะไรบ้าง 
 
หากคุณทำความเข้าใจในวัวที่คุณจะทำฟาร์มแล้ว การเลี้ยงให้เป็นฟาร์มคุณภาพ เพื่อวันข้างหน้าฟาร์มนั้นจะกลายเป็น Super Farm ตอบแทนและเลี้ยงดูเราไปตลอดชีวิต ถึงจะเป็นไปได้ครับ 

Case ตัวอย่าง ของการมี EA ตัวเดียว 

Performance EA : System 5 
 

เรียนรู้ได้จากเดือนที่แล้ว (มค. 2020) User ที่ใช้งานเพียง EA System 5 เพียงตัวเดียว จะได้ผลตอบแทนโดยรวม ไม่ขาดทุน แต่ก็ไม่กำไร จบเดือนอยู่ที่ +0.7% 

เกิดอะไรขึ้น ???
 
ก็เนื่องจากช่วงแรกของเดือน กราฟ ไปได้สวย EA ทำงานได้ดี กราฟหลอกน้อย แต่เมื่อเข้าช่วงกลางเดือนถึงจบเดือน กราฟก็เข้าสู่ความไม่ลงรอยกับระบบ EA เกิด สัญญาณหลอก ความผันผวนใน Timrframe H1 เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติของกราฟอยู่แล้ว และเป็นสิ่งที่นักพัฒนาระบบกลยุทธ์ EA ต้องทำให้ EA ผ่านไปให้ได้ เพื่อไปสู่การเทรดที่ EA ได้เปรียบในจังหวะถัดไป 
 
ซึ่งโดยรวมผมพึงพอใจครับ ถึงจบเดือน ท่ามกลางสภาวะข่าว ความผันผวนมากมาย แต่ EA ก็สามารถประครองตัวจบเดือนแบบมีกำไรบางๆ ออกมาจากตลาดได้ 
 
Case ตัวอย่าง ของการมี EA 2 ตัวขึ้นไป (Gold Hunter + EA System 5)

Performance EA : Gold Hunter


Gold Hunter จบเดือน Jan 2020 มีกำไรอยู่ที่ +15.60% (ต้องเริ่ม Run ตั้งแต่ 01/01/2020) ซึ่งทำกำไรอยู่เหนือค่า Performance เฉลี่ย 5.19% ของ EA : Gold Hunter ดังนั้นหากใครที่ Run EA ตัวนี้ตัวเดียวก็ถือว่ามีการเติบโตของพอร์ทดีเยี่ยม

สาเหตุที่ทำกำไรได้ดีก็เพราะ Gold ในช่วงเดือน มค. Timeframe H4 กราฟมีสัญญาณหลอกน้อย วิ่งถูกทางทำกำไรได้ดี แตกต่างจาก Timeframe H1 ซึ่ง EA:System 5 รันทำงานอยู่ มีความผันผวนค่อนข้างสูง


ดังนั้น ข้อดีของการที่ใช้งาน EA ทั้ง 2 ตัว ก็คือ เดือนใดที่ EA ตัวใดตัวหนึ่ง Performance ต่ำกว่าเกณฑ์​ (ในที่นี้คือ EA : System 5) ก็ยังมี EA อีกตัวที่ช่วยพยุงพอร์ทโดยรวมของเราเอาไว้ (ในที่นี้ก็คือ EA : Gold Hunter) 


บทความนี้น่าจะตอบคำถามของสมาชิกและผู้สนใจจำนวนมากว่า ... 

ตกลงแล้ว EA ตัวใดดีที่สุด ???
ตัวไหนเจ๋งกว่าตัวไหน ???

คงตอบได้เพียงว่า อย่าไปเปรียบเลยครับ EA ทุกตัวมีดีในแบบของเค้า ขึ้นกับจังหวะ และ ช่วงเวลา เช่น คงตอบได้ยากว่า รถยนต์ จักรยาน มอเตอร์ไซด์ อะไรดีกว่ากัน ???

มันขึ้นกับจังหวะ สถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร ??? เช่น ถ้าคุณกำลังรีบสุดๆ ต้องไปจุดหมายให้ทันเวลา มอเตอร์ไซค์ ก็ตอบโจทย์มากกว่า รถยนต์ แต่หาก คุณต้องการพบปะนัดพบลูกค้าเพื่อคุยธุรกิจมูลค่าสูง มองเรื่องภาพลักษณ์เป็นหลัก รถยนต์ ก็ดูจะเหมาะในโอกาสและจังหวะเวลานั้นๆ มากกว่า จักยาน หรือ มอเตอร์ไซค์ 

แต่สำคัญสุดๆ คือ การเลือก EA เข้ามาในฟาร์มของคุณนั้น ... ต้องเป็น EA ที่มีความปลอดภัย และผ่านการทดสอบย้อนหลังทางสถิติที่มากพอเท่านั้นนะครับ 

ซึ่งตอนนี้ผมมี EA ในฟาร์ม ที่อยู่ในการทดสอบ 3-4 ตัว ซึ่งผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่ยังคงต้องพัฒนาต่อไปครับ เพื่อให้เข้าไปอยู่ใน EA ความคืบหน้าจะแจ้งในลำดับถัดไปครับ ^^ 



 
 
  
 
 
 
 
 
 

 

 
Visitors: 27,896