EP.22 ระบบ Pinbar ทำกำไรบน TF H1

✅ ทำกำไรจากจิตวิทยาหมู่
✅ Pinbar ทำกำไรใน Time frame H1 ได้อย่างไร ???
✅ ข้อควรระวังในการใช้งานระบบ !!!
✅ แจก Pinbar อินดิเคเตอร์​ เมื่อดูจบเพื่อนำไปใช้ 

ทำได้อย่างไร ... ผมจะเล่าให้ฟังครับ 


Pinbar มาทำกำไรใน Time frame H1 ได้อย่างไร ???

 ปกติคนส่วนใหญ่จะใช้ Pinbar ในการหา "จุดกลับตัว" เพื่อให้ได้ Risk : Reward ทีดีเยี่ยม 

แต่แน่นอนว่า คุณจะไม่ได้เรียนสิ่งเหล่านั้นใน Clip นี้ ^^ 

เพราะผมเคยพูดเรื่องการเทรด pinbar เพื่อหาจุกลับตัวไปแล้วใน EP.06 เทรด Pinbar ตรงไหนทำกำไรดีสุด  ซึ่งเปลี่ยนพอร์ทให้นักเรียนมามากมาย  Clip หรือบทความนี้ถือเป็นภาคต่อยอดจาก EP.06 ความรู้เราต้องพัฒนาและอัพเดทตลอด 

 บทความหรือ Clip นี้ ผมจะสอนคุณใช้ Pinbar ใมการเทรด "ตามเทรนด์" จุดประสงค์เพื่อเอาชนะ คนที่ใช้ Pinbar สวนเทรนด์ แบบไม่มีข้อมูล นั่นเอง 


Pinbar คืออะไร ??? 


มันก็คือ รูปแบบการ "กลับตัว" ที่ได้รับความนิยมมาก ลักษณะจะคล้าย "เข็ม" ตัวหาง จะยาว ตัว Body ของแท่งเทียนจะสั้น หากอธิบาย เรื่อง Demand Supply ก็คือ ช่วงแรกจะมีแรงซื้อ หรือ ขาย อย่างรุนแรงไปในทิศทางใด ทิศทางหนึ่ง ในช่วงแรก แต่ตอนช่วงท้ายของ Timeframe ที่สนใจ กลับมี "แรงตรงข้าม" สวนลงมา ทำให้ราคาปิดของแท่งเทียนแทบจะเท่ากับราคาเปิด และ เกิดหางยาว ทิ้งไว้เป็นเครื่องหมายบางบอกถึงความพ่ายแพ้ ของแรงซื้อหรือขาย ของโมเมนตั้มตลาดในช่วงแรก

 

STEP#1  มองเทรนด์ให้ออกก่อน !!!

 

ผมย้ำเสมอทั้งใน Class และ นอก Class ว่า ก่อนจะลงมือเทรด คุณต้องมองเทรนด์ให้ออกก่อน ว่าปัจจุบันตอนนี้กราฟสินค้าของเราอยู่ในแนวโน้มแบบใด ขาขึ้น ขาลง หรือ Sideway 

โดยผมจะใช้หลักการง่ายๆ โดยใช้ EMA 3 เส้น หรือ Exponential Moving average ค่า 5 ,​15 และ 35 


ภาพด้านบน คือ ตัวอย่างของ Uptrend รู้ได้อย่างไร ??? ไม่ยากครับ 

จุดสังเกตคือ การที่เส้น EMA ทั้ง 3 เส้น นั้น ค่อยๆ กางออกจากกัน ตามภาพ ลูกศรสีแดง แล้วกราฟราคายืนอยู่เหนือเส้น EMA ทั้ง 3 เส้น อย่างน้อย 3 แท่ง แบบนี้ก็สามารถมองออกแล้วว่า พี่กระทิง หรือ Bullish market ได้เริ่มขึ้นแล้ว 

 

ตลาด Sideway เป็นตลาดหนึ่งที่สำคัญ เพราะ เป็นตลาดที่ดูยาก จะขึ้นก็ไม่ขึ้น จะลงก็ยึกยัก ไม่ยอมลงสุดๆ วิธีดูก็ไม่ยากครับ มี ทริค ในการดูโดยใช้ EMA ดังนี้ครับ 

จุดสังเกตคือ หากเป็นตลาด Sideway นั้น EMA ทั้ง 3 เส้น จะไม่กางออกจากกัน ลักษณะนั้นจะพันไป พันมา เหมือนริบบิ้นโดนผูกเอาไว้ หากเห็นทรงแบบนี้ รู็ได้เลยว่าเป็นตลาด sideway เป็นแบบนี้ ผมจะไม่ขอยุ่งครับ ^^ รอดูคู่อื่น หรือ หากสนใจคู่เดิมก็รอสักนิดครับ 

 

ตลาดแนวโน้มขาลง จากภาพด้านบน รู้ได้อย่างไร ??? 

ไม่ยากครับ ทริค ในการดู ก็ตรงข้ามกับการดูทรงขาขึ้น นั่นคือ เส้น EMA ทั้ง 3 เส้น จะชี้ทิศทางลง และ ค่อยๆกางออก จากกันโดยชัดเจน ไม่ผูกพันกัน เป็นริบบิ้น เหมือนตลาด Sideway อีกทั้ง ราคาจะต้องอยู่ใ้เส้น EMA ทั้ง 3 เส้น อย่างน้อย 3 แท่ง หากเห็นทรงแบบนี้ก็สามารถสิเคราะห์ได้เลยว่า ตลาดขาลง ได้เริ่มขึ้นแล้ว  


STEP#2 รอการเกิด Pinbar 

 

ภาพด้านบนจะเห็นว่า หากมองเรื่องเทรนด์ เป็น "ขาลง" ​ชัดเจน เพราะ เส้น EMA ทั้ง 3 กางออกจากกัน และ ราคาอยู่ใต้เส้น EMA ทั้ง 3 เส้น Step#2 นี้ เราจะรอให้เกิด Bullish Pinbar เพื่อเทรดหน้า Sell  ...  ใช่ครับ ผมพิมพ์ไม่ผิด 

เทรดเดอร์ทั่วไป เมื่อเห็นกราฟลงแรงๆ แล้วมาเกิดสัญญาณกลับตัว Bullish pinbar มักจะต้องเปิด Buy สวนตลาดขึ้นไป ซึ่งผมเคยเน้นย้ำใน  EP.06 เทรด Pinbar ตรงไหนทำกำไรดีสุด  แล้วว่า pinbar ที่ Success นั้น ไม่ใช่จะเทรดตรงไหนก็ได้ แต่ก็เอาเถอะครับ ... คนส่วนใหญ่ไม่ได้ดู Clip ผมแน่นอน ... 

ดังนั้น จิตวิทยาหมู่ ก็จะมี Buyer หรือ ผู้ซื้อมากขึ้น เพราะ มองว่า Pinbar ต้องกลับตัว แต่ ๆๆๆ อย่าลืมว่า เทรนด์ใหญ่ กด เป็น "ขาลง" อยู่ เพราะ เราวิเคราะห์เทรนด์ ก่อนตั้งแต่ Step แรกแล้ว 

สิ่งที่เราจะทำ คือ ทำ "ตรงกันข้าม" กับคนส่วนใหญ่ คือ เทรดหน้า Sell เล่นตามเทรนด์ใหญ่ เพื่อเก็บออเดอร์ของคนที่เทรดสวนตลาดในหน้า Buy นั่นเองครับ 

STEP#3  รอเข้าออเดอร์ พร้อม Stoploss 

ตั้ง Sell stop ที่ low ของแท่ง Bullish pinbar และ Stoploss ไว้ที่ High ของแท่งก่อนหน้า เพราะ เราเทรด TF H1 ซึ่งสำหรับผมถือว่าเป็น TF ที่ค่อนข้างเล็ก ไม่ควรวางไว้ที่ high ของแท่ง Pinbar 

ตั้งรอออเดอร์ 5 แท่งเทียน หากไม่ match order ก็ทำการ Delete order แล้วรอเทรดถัดไป

STEP#4  Exit เมื่อหลุด EMA หรือ ตั้ง TP 


จุด Exit หรือ จุดออกของเราวันนี้จะใช้หลักการ Run กำไร ไปตาม EMA 15 เมื่อใดที่ราคาปิดเหนือเส้น EMA 15 เราก็จะเผ่น เก็บกำไรก่อนครับ แต่หากราคายังวิ่งอยู่ใต้เส้น EMA 15 เราก็ยังจะถือ "ทนรวย" กันต่อไป 

*** ทริค คือ เมื่อเราได้กำไร RR 1:1 แนะนำให้ปิดทำกำไรไปก่อน 50% พร้อมเลื่อน Stoploss มาบังหน้าทุน เพื่อเป็นจุด Break even คือ ยังไงก้ไม่ขาดทุน ส่วนอีก 50% ที่เหลือ ให้ ออก ตาม EMA15 ตามวิธีที่กล่าาวมาข้างต้นครับ 

เราสามารถเลือกออกโดยใช้ TP ตั้งตาม Risk:Reward ที่เราต้องทำการบ้านมาก่อนได้นะครับ 


ส่วนตัวอย่าง การเทรด กรณี "ขาขึ้น" ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก Clip ด้านบนครับ ​

Link ดาวโหลด Pinbar-Sharingtradeschool 

http://www.mediafire.com/file/3iqd118icjclys5/PinBarSharing.ex4/file

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit in voluptate.
Visitors: 27,896