EP.09 เทพ ... การกลับตัว Williams %R

❓❓❓"Williams'Percent Range" เครื่องมือที่คิดค้นโดยสุดยอดเทรดเดอร์ "Larry Richard Williams" ผู้สร้างตำนานปั้นพอร์ท 10,000 $ เป็น 1,000,000 $ ภายใน 1 ปี  คืออะไร ??? 

❓❓❓การหา "จุดกลับตัว" โดยใช้ Williams'Percent Range ทำอย่างไร ??? 

บทความและ Clip นี้มีคำตอบให้ครับ 

 

 

Williams'Percent Range เป็นอินดิเคเตอร์ สาย Oscillator ที่คิดค้นโดย Champion Robbin Cup คุณ Larry Richard Williams สุดยอดเทรดเดอร์ Commodity ชาว American

สูตรคำนวนของ Williams'Percent Range นั้น คล้ายอินดิเคเตอร์ Stochastic เอาซะมากๆ จะแตกต่างกันที่ Williams'Percent Range จะมีความ Smooth มากกว่า 

ค่าของ Williams'Percent Range จะมีค่า ตั้งแต่ 0 ถึง -100 (มีแต่ค่าด้านลบ เพราะสูตรคือ %R = จุดสูงสุด-ราคาปิด)/(จุดสูงสุด-จุดต่ำสุด) * - 100) 


โดยค่าทั่วไปหลายๆตำรา จะนำมาใช้ดูเรื่อง Overbought เมื่อมีค่า 0 ถึง -20 และ Oversold เมื่อมีค่า -80 ถึง -100 และ Set ค่า Period อยู่ที่ 14 ซึ่งเป็นค่า Default เมื่อเข้า Zone Overbought / Oversold ก็ทำการซื้อ ขาย 

แต่อันนั้นมันในตำราท่านอื่น ซึ่งผมจะไม่ได้ Set ค่าแบบนั้น และ เทรดแบบนั้น 

จะเทรดอย่างไรไปดูกันทีละ Step ครับ 

 

STEP#1  ตั้งค่า Williams'Percent Range ให้ปัง ... เดี๋ยวตังค์มา 

 

ผมได้ทำการทดสอบทางสถิติ ได้ค่าเป็น Period ที่ 8 และ แนวทางการดู Overbought / Oversold จะใช้ค่าที่สุดโต่งนั่นคือ Overbought ที่ มากกว่า -1 ขึ้นไปถึง 0 และ Oversold ที่ น้อยกว่า -99 ลงมาถึง -100 

 

STEP#2  ใจเย็นๆ รอราคาวิ่งเข้า Zone ก่อน 

 

จากภาพด้านบน ราคาได้มีการลงมาอย่างต่อเนื่อง จน %R เข้าเขต Oversold ที่ -99.44% ซึ่งเป็นแท่งราคาที่เราต้องจับตา แต่ยังไม่ใช่แท่ง Set up นะครับ อย่าเพิ่งรีบร้อนเข้าออเดอร์ ให้รอที่ Step ถัดไป 

 

STEP#3  รอแท่ง Set up เกิดขึ้น ... 


แท่ง Set up จะปรากฏขึ้น หลังจากแท่งราคาที่มีการเข้า Zone ของ Step 2 ให้รอเช็คแท่ง Set up ต้องเกิด ภายใน 2 แท่ง หลังแท่งที่มีการเข้า Zone โดยแท่ง Set up นั้นจะต้องเป็น Bullish bar (แท่งราคาที่มีราคาปิดสูงกว่าราคาเปิด) เพื่อยืนยันการกลับตัว ใน Zone ของ Oversold แต่หาก ยังไม่พบ Bullish bar ก็ยังไม่ต้องทำการเทรด ถือเป็นการกรองสัญญาณหลอกได้อีกชั้นหนึ่งครับ 

 

STEP#4 ใส่ Order สิครับ ... รออะไร ??? 

 

วาง Buy stop ที่ High ของแท่ง Bullish bar หรือ แท่ง Set up เผื่อ Buffer 1-2 pips ส่วน Stoploss เพื่อใช้คำนวณความเสี่ยงนั้น ให้างไว้ที่ Low ของแท่ง Set up เผื่อ Buffer 1-2 pips เช่นกัน 

 

STEP#5  ตั้ง Take Profit ทนรวย ให้ได้ !!! 


ว่ากันว่าการหา "จุดเข้า" ไม่ยากเท่า การหา "จุดออก" เพราะ ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการคิดคำนวณ หากลยุทธ์การออกที่ได้กำไรเหมาะสมที่สุด ไม่เร็วไป ไม่ช้าไป และ สุดท้ายทำให้กำไรคาดหวังออกมาเป็น +  

ยังมีปัจจัยเรื่องอารมณ์ของเทรดเดอร์เอง ที่มี ความกลัว ... ความโลภ อยู่ตลอดเวลา ... แต่ผู้ชนะของอาชีพนี้ ผมคิดว่า คือ ผู้ที่ทำการบ้านหนักที่สุด และ สุดท้ายต้องเล่นได้ตามแผนมากที่สุด ถึงจะมีโอกาสนำเงินออกจากตลาดนี้ได้ 

ตั้งระยะ Take Profit ใน Timeframe H4 ที่ 1:3 - 1:4 

         Take Profit ใน Timeframe Day ที่ 1:2 - 1:3

 

ตัวอย่าง การเทรด "ขาลง" ศึกษาได้จาก "Clip Youtube ด้านบน" ของบทความ ครับ 

 

 

 

 สอบถามเพิ่มเติมกลยุทธ์ ระบบที่ทำกำไรได้จริง ที่ ...

 

1. Inbox FB

2. ไลน์ : @sharingtradeschool (อย่าลืมใส่ @ ครับ) หรือ line://ti/p/%40xsm0161u

3. Tel. 0865256359 (ยศ)

 

 

 

 

Visitors: 27,896