EP.15 เทรดสั้น H4 ... เข้าใจง่ายโดยใช้ RSI (ภาค 2)

คนทั่วไปทำไมถึงล้มเหลวในการเทรด RSI ???
RSI ตั้ง 30/70 แล้วเทรด Overbought/Oversold ไม่ได้หรอ ???
RSI เทรดใน Style ของผมเทรดอย่างไร ???

ชอบแบบ Clip กด Youtube ด้านบน ครับ ...

ผมเคยพูดถึง RSI ไป 1 ครั้งแล้ว ใน EP.05 : "ระบบ RSI ทำกำไร เทรดสั้น H4 ภาค 1" ย้อนกลับไปดูได้ครับ หากมีความสนใจในระบบเทรดที่ใช้เครื่องมือ RSI ซึ่ง Clip นั้น ผมได้พูดถึง ความเป็นมาของ RSI และ การนำไปใช้ ควบคู่กับ อินดิเคเตอร์ Moving average แบบง่ายๆ ทำกำไรได้จริง ... 

ดังนั้น ใน Clip นี้จะเป็นภาคต่อใน Series ของ RSI ...​ โดยจะนำเครื่องมือนี้ มาใช้ในการเทรดทำกำไรใน TF H4 อีกครั้ง แต่คราวนี้จะเป็นระบบที่ใช้ RSI คู่กับ แนวรับ - แนวต้าน ... การออกแบบระบบให้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อให้ง่ายต่อคนที่เพิ่งเริ่มเทรด และ คนที่ต้องการนำ Idea ของบทความนี้ไปพัฒนาระบบ 

ส่วน RSI คืออะไรนั้น ... ขออนุญาตไม่พูดถึงใน บทความนี้ เพราะ ได้กล่าวถึงใน EP.05 ไปแล้ว ย้อนกลับไปดูได้ครับ 

 

 

คนทั่วไปทำไมถึงล้มเหลวในการเทรด RSI ???

มือใหม่ที่กำลังศึกษาความรู้ในการเทรด Forex หรือ แม้กระทั่งมือกลางเก่า กลางใหม่ หากค้นหาข้อมูลการเทรดโดยใช้ RSI รับประกันเลยว่า คุณต้องเจอแหล่งความรู้ที่แนะนำว่า ตั้ง Zone 30/70 ดู Overbought / Oversold ถ้าเกิน 70 คือ Overbought ให้เตรียม Sell นะ อาจจะดูแท่งเทียนเพิ่มอีก 1-2 แท่ง
ส่วนหาก Oversold ให้เตรียม Buy นะ อาจจะดูแท่งเทียนเพิ่มอีก 1-2 แท่ง เช่นกัน


เรามาดูว่าทำไมการเชื่อแหล่งความรู้ทั่วไป โดยไม่ไตร่ตรองถึงนำมาสู่หายนะ 



จากภาพ หากเราเทรดตามตำราเดิม คือ RSI เกิน 70 เข้าเขต Overbought ให้ Sell รับรองพอร์ทคุณจะได้รับความเสียหาย อย่างหนักแน่นอน เพราะ คุณ Sell ตลอดทาง แต่ เทรนด์ก็ขึ้นตลอดทางเช่นกัน เพราะเวลาเกิดเทรนด์รอบใหญ่นั้น อินดิเคเตอร์ RSI ก็จะเข้าเขต Overbought ตลอดควบคู่ไปเช่นกัน 

"การสวนเทรนด์" ซ้ำแล้ว...ซ้ำเล่า จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากคุณใช้ระบบการเทรดลักษณะแบบนี้ 

RSI เทรดใน Style ของผมเทรดอย่างไร ???

ถัดจากนี้ ... จะเป็นระบบการเทรดที่ผมใช้ โดยจะอาศัย RSI ผสมผสานกับการใช้แนวรับ - ต้าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ RSI ให้ยอดเยี่ยมมากขึ้น และ ใช้ได้จริง 

STEP#1   สร้างแนวรับแนวต้าน 

 

เริ่มแรกให้เราตี Tredline โดยหาจุดที่ราคาลงมา ทดสอบบ่อยๆ แล้วไม่สามารถผ่านไปได้ โดยหลักการตีนั้น ได้เคยแนะนำหลายครั้งแล้วใน Clip ที่ผ่านมาว่า เราจะตี Trendline ในแนวนอน (Horizontal line) เท่านั้น ผมจะไม่แนะนำให้ตีแนวเฉียง เพื่อลดปัจจัยเรื่อง เวลาทิ้งไป 

จากภาพจะเห็นว่า เส้นแนวรับ (Support line) ที่ผมตีให้ดูนั้น เป็นเส้นแนวราคาที่มีการลงมาทดสอบมากถึง 3 ครั้ง เราจึงใช้ Zone ราคานี้เป็นเส้นแนวรับ ลากยาวต่อไป ... 

เวลาถัดมาหลัจากที่กราฟวิ่งขึ้นไป แต่สุดท้ายก็วกกลับลงมาทดสอบที่แนวรับที่เราตี Tredline ไว้ เป็นการทดสอบครั้งที่ 4 สิ่งที่เราต้องทำเพิ่มคือการ สังเกตไปที่ RSI ส่วนขั้นตอนจะเป็นอย่างไร STEP#2 มีคำตอบรอท่านครับ

STEP#2  ผสานพลังแนวรับ - แนวต้าน + RSI !!! 

 

ผมขยายจุดที่ 4 ให้ชัดมากขึ้น เพื่อให้เห็นว่า เกิดอะไรขึ้น ??? 

สิ่งที่เห็นคือ ราคาลงมาทดสอบแรนวรับอีกครั้ง พร้อมกับ RSI ที่เข้า Zone ต่ำกว่า 30 หมายถึง เกิดการขายที่มากเกินอุปสงค์หรือความต้องการ (Oversold) 

เมื่อทั้ง 2 อย่างมาเกิดขึ้นพร้อมกัน จึงมีนัยยะว่ากราฟมีโอกาส "กลับตัว" ไม่สามารถผ่านแนวรับนี้ได้ หรือ แรงขายมาอ่อนแรง ตรงแนวรับ ที่มีผู้ซื้อรอ feed ราคาจำนวนมาก มีอิทธิพลมากกว่า ผู้ขายนั่นเอง 

STEP#3  หาแท่ง Set up เตรียมเข้าเทรด ...

 
STEP#3 เรารจะมาหา Set up การเข้าเทรดกันครับ ผมให้ idea ไว้ 2 อย่างคือ ... 

1. หา Pinbar / Reversal bar ซึ่ง Price action ที่มีความสำคัญในแง่ของการกลับตัว มาเป็นหลักการในการมาหาแท่ง Set up    

2. รอจนกว่าค่า RSI จะกลับตัวมากกว่า 30 ให้แท่งที่ทำให้ RSI กลับมายืนเหนือค่า 30 เป็นแท่ง Set up วิธีการนี้ก็จะสามารถกรองสัญญาณหลอกได้ดีวิธีหนึ่งครับ 

ส่วน Stoploss ก็ให้พิจารณาบริเวณ low ของแท่ง Set up เผื่อ Buffer ให้เรียบร้อยครับ 

STEP#4  วางกลยุทธ์การ Exit ...

 

มองหาจุดออก สิ่งที่แนะนำเป็น idea ในการ Exit คือ การรอปิดกำไร เมื่อ RSI วิ่งเข้าไปใน Overbought zone หรือ ค่า RSI มากกว่า 70 ขึ้นไปนั่นเอง เราก็สามารถพิจารณาเป็นจุด Exit หรือ ทยอยขายจุดแรกได้ อาจจะแบ่งขายสัก 50% ของพอร์ท ที่เหลืออีก 50% ไปขายก็ต่อเมื่อราคาหลุด Overbought zone ลงมา หรือ RSI ที่ค่าต่ำกว่า 70 นั่นเองครับ 

รูปแบบการเทรดทำกำไร "ขาลง" ดูได้จาก Clip Youtube ด้านบนครับ  

 

 

Visitors: 27,899