EP.23 เทรด Engulfing อย่างไรให้ปัง !!! (ภาค 2)

✅ รูปแบบการดู Engulfing เพิ่มเติม (New)

✅ การทำกำไรจาก Engulfing บนเส้น EMA 

 

ทำได้อย่างไร ... ผมจะเล่าให้ฟัง ...

 

 

 

รูปแบบการดู Engulfing เพิ่มเติม (New)

 

ก่อนจะพูดถึงการดู Engulfing แบบเดิม ก็คงต้องพูดถึงการดู Engulfing แบบเดิมก่อน ซึงเคยพูดไว้ใน EP.12 เทรด Engulfing อย่างไรให้ปัง !!! ถามว่า Pattern การดูที่สอนใน EP.12 นั้น ยังใช้ได้อยู่มั้ย ก็ต้องขอตอบว่ายังใช้ได้อยู่แน่นอน 

แต่วันนี้จะมาอัพเดทความรู้ในการดูให้เพิ่มเติมครับ ... 

 

 


ภาพด้านบนเป็นการพิจารณา Engulfing แบบเดิมที่เคยสอนไปใน EP.12 ซึ่งเป็นเพียงการดูแค่ bar ที่ 2 จะต้องคลุม bar ที่ 1 หรืออธิบายแบบละเอียดคือ High ของ bar ที่ 2 จะต้องอยู่สูงกว่า high ของ bar ที่ 1 และ Low ของ bar ที่ 2 จะต้องอยู่ต่ำกว่า Low ของ bar ที่ 1 


ในกรณีของ Bearish engulfing ส่วน Bullish engulfing ก็พิจารณาทางตรงกันข้ามเท่านั้นเอง 

 

 

 

ภาพด้านบนเป็นภาพการพิจารณา Engulfing อีกแบบ ซึ่งจะให้ความสนใจกับ Body มากกว่า High หรือ low เช่นการดู Bearish engulfing นั้น ตามภาพจะเห็นว่า Body ของแท่งที่ 1 ไม่ได้ถูกคลุมด้วยแท่งที่ 2 แต่ หากพิจารณาแท่งที่ 3 ร่วมด้วยแล้วนั้น ก็จะแสดงให้เห็นถึงการคลุม Body ของแท่ง 1 โดยชัดเจน การพิจารณา 3 แท่งแบบนี้ก็สามารถเป็นรูปแบบ Engulfing ได้เช่นกันครับ 


ส่วน Bullish engulfing ก็สามารถพิจารณาโดยใช้หลักการเดียวกัน เพียงแต่ทิศทางตรงกันข้ามเท่านั้นเองครับ 


ดังนั้น การดูรูปแบบ Engulfing นั้น เราไม่จำเป็นต้องดูเพียง 2 แท่ง อีกต่อไป สามารถพิจารณา 3 แท่งขึ้นไปได้ 
และสามารถพิจารณาเพียง Body ไม่ต้องพิจารณาถึง High กับ low เพราะ ราคา High หรือ low มีโอกาสเกิดจากการโยนราคาเพียงเสี้ยวนาทีก็เป็นได้ 

 

STEP#1  พิจารณาเทรนด์ ขึ้น - ลง - Sideway โดยใช้ Zigzag 

 

 

 

 

 

 

จากภาพจะมองเห็นว่า Zigzag นั้น ทำลูกคลื่นเป็นทรงของ "ขาขึ้น" โดยสังเกตจาก Swing high ใหม่ จะอยู่สูงกว่า swing high เดิม และ  Swing low ใหม่ ก็จะสูงกว่า swing low เดิม 

STEP#2 นำ EMA 50 เป็นเส้น แนวรับ - แนวต้าน 

 
หลังจากเราวิเคราะห์เทรนด์เรียบร้อยแล้วว่า ... เป็นทรงขาขึ้น (เพื่อจะได้ไม่เป็นการเทรดสวนตลาด) Step ถัดมาผมจะใส่ EMA 50 เข้ามาเพื่อเป็นเส้นแนวรับ - แนวต้าน ธรรมชาติ อีกทั้งเป็นการ Filter Trend อีกด้วยว่า สินค้าที่เรามองอยู่เป็นขาขึ้น หรือ ขาลง เรียกได้ว่าเป็นการ คอนเฟิร์มชั้นที่ 2

 

STEP#3 รอการเกิด Engulfing บน EMA 50 

 
จุดเข้าออเดอร์ที่มีนัยยะสำคัญ​ คือ จุดที่ราคาเกิด Price action (บ่งบอกถึงพฤติกรรมของตลาด) ในที่นี้คือ Engulfing เป็นการแสดงถึงการปฏิเสธทิศทางเดิมระยะสั้น (Rejection) ซึ่งมาสอดคล้องกับ ตำแหน่งการเกิด (Area) นั่นคือ บนเส้น EMA 50 ซึ่งเป็นแนวรับธรรมชาติ 
เมื่อเกิดสัญญาณ Rejection คือ Engulfing bar บน ตำแหน่งแนวรับธรรมชาติ จึงเป็นจุดสำคัญที่เข้าออเดอร์ครับ 


STEP#4  เข้าออเดอร์และมองจุด Take profit 


เข้า Buy stop ที่ High ของ Engulfing ส่วนจุดออกนั้น แนะนำให้ทยอยออกที่แนวต้านถัดไปครับ ซึ่งจากภาพด้านบนคือ Swing high ก่อนหน้า ซึ่งคือ แนวต้านสำคัญ 

วิธีการเทรดรูปแบบ "ขาลง" ดูได้จาก Clip ด้านบนครับผม ^^ 

 

Visitors: 27,896