EP.17 เทรด Pinbar อย่างไร ให้ชนะตลาด !!!

เทรด Pinbar ให้ชนะตลาดทำได้อย่างไร ??? 

ทำไมคนทั่วไปเทรด Pinbar แล้วเจ๊ง !!!

✅ การ Exit เทรดโดยใช้ Parabolic Sar 

✅ แจก อินดิเคเตอร์ Pinbar ท้าย Clip 

 

ขี้เกียจอ่านกดดู Clip ด้านบนได้เลยครับ 

 

 

 

 

ผมเคยทำ Clip เกี่ยวกับ Pinbar ไปแล้ว เมื่อ EP.06 เทรด Pinbar ตรงไหน ทำกำไรดีที่สุด ... ???

ซึ่ง EP.17 นี้เป็นเหมือนภาคต่อ เป็นกลยุทธ์เพิ่มเติมให้เพื่อนๆ ได้นำไปใช้เหมือนเคยครับ 

เนื่องจาก EP.06 เคยพูดเรื่องพื้นฐานการเกิด pinbar ไปแล้วว่ามีหน้าตา อย่างไร ???

ใครอยากรู้รายละเอียดก็ย้อนกลับไปดู EP.06 ได้

สิ่งที่เพิ่มเติมใน EP.17 นี้คือ การดูลักษณะของ Pinbar คือมจะแนะนำให้พิจาณาตัว Body ของแท่งราคาไม่เกิน 30% ของความยาวแท่งทั้งหมด และ ตัว Body จะต้องเกิดใน Range 30% ของ High หรือ Low ตามภาพครับ 

 
หากเราจำแนกแจกแจงเงื่อนไข Anatomy ของ Pinbar ให้ชัดเจนตั้งแต่เริ่มแรก เวลาเทรดจริงก็จะไม่ต้องมานั่งเถียงกันว่า ไอแท่งที่เห็นเนี่ย มัน Pinbar หรือ น่าจะ Pinbar กันแน่ ... ตอนเทรดจริงจะมีสภาวะความกดดันด้านอื่นๆ ร่วมด้วย หากไม่มีความชัดเจนในการวิเคราะห์แล้ว รับรองการเทรดของคุณจะยากขึ้นแน่นอน

 

ทำไมคนทั่วไปเทรด Pinbar แล้วเจ๊ง !!!

 

จากภาพด้านบน ... เห็นได้ว่าเมื่อใส่อินดิเคเตอร์เพื่อค้นหา Pinbar ตามลักษณะที่เราได้คุยกันไว้ ... จะพบตำแหน่งของ Pinbar ขึ้นมา เพียบไปหมด มีทั้งเกิดแทรกระหว่างแท่งราคา เกิดตรงแนว Swing มากมายไปหมด

ใครไม่รู้ก็เทรดไปตามอินดิเคเตอร์ คิดว่าง่าย เหมือนในตำรา จังหวะมาแล้ว ... pinbar มาก็ใส่ไม่ยิ้ง จากภาพ คุณก็จะเห็นจุดจบของคนเหล่านั้น เพราะ การใช้ pinbar แล้วเข้าเทรดเลย ไม่เคยทำให้ใครประสบความสำเร็จครับ 

ช่วงถัดไปผมจะแนะนำ Idea การเทรด Pinbar ในแบบของผมครับ ใครจะนำไปประยุกต์ใช้ก็ยินดีครับ ไม่หวง ... ^^ 

STEP#1  วิเคราะห์หา Pinbar จาก อินดิเคเตอร์ Pinbarsharing 


ดาวโหลด PinbarSharing จาก link ด้านล่าง แล้ว Set ค่า ตามที่เคยคุยกันไว้ด้านบนคือ ระยะ Body และ การเกิด Body แนะนำอยู่ที่ 30% ของความยาวแท่งราคาครับ ดังนั้น การกรอกค่า value แนะนำ 30 ทั้ง 2 ช่องเลย แต่อย่างที่บอกว่า ... ค่าทุกอย่างไม่มีคำว่าตายตัว เพราะ สินค้าที่คุณจะนำไปเทรดนั้น แตกต่างกัน ผมเทรด Usdjpy ค่า 30 ใช้งานได้ดี แต่ถ้าคุณนำไปเทรดกับ Eurusd ค่า 30 อาจจะใช้ได้ไม่ดี ก็เป็นไปได้ครับ ผมจึงทำ Extern เอาไว้ เพื่อให้คุณนำไปปรับค่าใช้งานได้เหมาะสม กับคู่เงิน และ Timeframe ที่คุณถนัด

 

 เมื่อ set ค่าเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้ตำแหน่งของ pinbar ทั้ง 2 แบบ ทั้ง Bullish pinbar และ Bearish pinbar ตามภาพด้านบนครับ 

STEP#2  อ่านเทรนด์ให้ออก เพื่อหาจังหวะเข้าเทรด 


การวิเคราะห์ตลาดว่า ณ ปัจจุบัน มีแนวโน้ม ขึ้น หรือ ลง เป็นสิ่งที่เทรดเดอร์ควรอ่านให้ขาด เพราะ จะได้ action ในการเทรด เพียงฝั่งเดียว ไม่ใช่เทรดทั้ง 2 แบบ ของ pinbar ไปพร้อมกัน จะมีโอกาสขาดทุนหนักได้ 

สิ่งที่นำมาใช้แบ่งแนวโน้มในที่นี้ คือ เส้น EMA 50 ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวแบ่งแนวโน้มระหว่างขึ้น หรือ ลง แล้ว ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเป็นแนวรับ - แนวต้านได้ดีครับ 

 

STEP#3 มองหาสัญญาณการ Retrace EMA 

 

ตามภาพด้านบน จะเห็นว่าราคาช่วงแรกอยู่ใต้เส้น EMA 50 ซึ่งเรา Bias ได้ว่าตลาดเป็น "ขาลง" หลังจากนั้น ราคามีการ "ดีดกลับ" ไป Retrace ที่เส้น EMA 50 แล้วเกิดการปฏิเสธการขึ้นของราคา โดยถูกเทขายกลับลงมา ที่บริเวณเส้น EMA 50 ภาพที่เห็นจึงเกิด "Bearish Pinbar" ขึ้น 

STEP#4  สังเกต Room left ด้านซ้ายมือเสมอ 

 

ตามที่เคยสอนใน Clip EP.06 เทรด Pinbar ตรงไหน ทำกำไรดีที่สุด ... ??? ตามดูย้อนหลังได้ สรุปคร่าวๆ คือ การจะเทรด Pinbar ให้มีประสิทธิภาพ จะต้องคำนึงถึงตำแหน่งการเกิด pinbar ด้วย โดยตำแหน่งที่ดีนั้น เมื่อมองจาก หางของ Pinbar ไปทางซ้ายนั้น ควรเป็น "พื้นที่ว่าง" (Room left) เพื่อเป็นการกรองว่า เราไม่ได้เทรดในตลาด Sideway จะทำให้การเทรด Pinbar มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ 

STEP#5  ทำการเข้าออกเดอร์ และ Exit ด้วย Parabolic sar 

 

ตำแหน่งการวางออเดอร์ ใน Step นี้ คือการวาง Sell stop ที่ low ของแท่ง Pinbar แนะนำเผื่อ Buffer 1-2 pips ส่วนตำแหน่ง Stoploss คือ High ของ Pinbar เผื่อ Buffer 1-2 pips เช่นเดียวกันครับ 

 

ตัวช่วยในการเก็บกำไรวันนี้จะแนะนำตัว Parabolic sar ซึ่งเป็นอินดิเคเตอร์ที่ถูกพัฒนาโดยคุณ Welles Wilder ซึ่งมีลักษณะเป็นจุดไข่ปลา ปรากฏด้านบน หรือ ด้านล่าง ของราคา ก็ตามแต่แนวโน้มครับ 

เราจะ Set ค่า Step ของ Parabolic sar อยู่ที่ 0.03 ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรนำไปปรับใช้กับสินค้าและ Time frame เช่นเคยครับ 


หลังจากที่เข้าออเดอร์ Sell ลงมาแล้ว เราก็จะใช้ Parabolic Sar เป็นจุด Trailing Stop หรือทำการเลื่อน Stoploss ตามจุดไข่ปลาของ Parabolic sar ลงมานั่นเอง สุดท้ายเราจะปิดกำไรทั้งหมด เมื่อราคาของ chart วิ่งขึ้นไปชน Parabolic sar ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ 

หลังจากนั้นให้รอ Trade set up ตาม Step#1 ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง เพื่อการเทรดในไม้ถัดๆไปครับ 

หากใครต้องการดูวิธีการเข้าออเดอร์ในกรณี "ขาขึ้น" ดูได้จาก Clip ด้านบนครับ 

 

 

 

*** Link Download PinbarSharingtrade 

http://www.mediafire.com/file/3iqd118icjclys5/PinBarSharing.ex4/file

Visitors: 27,896