EP.05 เทรดสั้น ... เข้าใจง่ายโดยใช้ RSI


 

EP.05 เป็นวิธีการเทรดที่ผมนำมาพัฒนาต่อเป็น T1 (new) Advance course ในปัจจุบัน นักเรียนที่เรียนไปแล้วก็สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาต่อได้ครับ เพราะเป็น หลักการวิธีที่คล้ายกัน แต่ใน Advance course จะมีความชัดเจนในรายละเอียดมากกว่า 

หลักการใน EP.05 นั้นจะใช้เครื่องมือ RSI ชื่อเต็มคือ Relative strength Index ซึ่งถูกพัฒนาโดย คุณ J.Welle Wilder แกพัฒนา indicator ที่เจ๋งๆ อีกมากมายเช่น True Range หรือ ADX โดยส่วนตัวผมชอบและใช้งานทุกตัว 

โดยในบทความนี้จะไม่ลงลึกในสูตรคำนวณ แต่จะสรุปหน้าที่ของ ADX ว่า เป็นเครื่องมือที่ให้ข้อมูลในเรื่องแรงส่ง (Momentum) ของสินค้าหุ้น หรือ forex 

RSI มีค่าตั้งแต่  0 - 100 โดยมากมักจะใช้ Zone 30 , 70 ในการดูแรงซื้อ แรงขาย ว่า ... 

Overbought (RSI >70) หรือ Oversold (RSI <30)

 

 

พื้นฐาน RSI แบบย่อๆ จะประมาณนี้ครับ ส่วนถัดไปจะเป็นการนำไปใช้ในการทำกำไร ซึ่งต้องอาศัย ความเข้าใจ วินัย และความสม่ำเสมอในการเทรด รวมถึงการวางเงินที่ปลอดภัย เข้ามาร่วมด้วยเสมอ 

STEP#1  "รอ RSI เข้า Zone Overbought / Oversold"

 

 

จากภาพ ...​  เราจะรอจนกว่า RSI จะมีค่ามากกว่า 70 ขึ้นไป เป็นข้อมูลว่าราคามีการแกว่งใน zone overbought เรียบร้อยแล้ว เมื่อราคาเข้าไป zone แล้ว เราจะยังไม่ Sell สวนตลาดลงมาทันทีเหมือนชาวบ้าน เป็นอันขาด !!! ให้รอการคอนเฟิมใน Step#2 ครับผม 

 

 

 STEP#2 "ใส่ตัวกรอง ... อย่าใจร้อน !!!"



ขั้นตอนที่ 2 คือ หลังจากที่ RSI ทำ Overbought มากกว่า 70 แล้ว ประเด็น สำคัญคือ อย่าเพิ่งใจร้อน ใส่ออเดอร์ "สวนเทรนด์ลงมา" เพราะ หากทำแบบนั้น อาจจะโดนตลาดสวนคืนได้ 

ให้ เราใส่ตัวกรอง คือ เส้น Simple Moving average 10 (SMA10) ลงไปในกราฟ

โดยหาก ราคาลงมาปิดใต้เส้น SMA10 ได้สำเร็จ จะถือว่าแท่งนั้นเป็นแท่ง Setup ของเรา 

STEP#3 "เข้าออเดอร์ โดยตั้งรอ ใจนิ่งๆ"

 

 

จากภาพเราจะใช้การตั้งออเดอร์รอ (Pending order) Sell stop ที่ Low ของแท่ง Setup (กรณีเทรดขาลง) ลบ Buffer เล็กน้อย ประมาณ 1-3 pips 

Stoploss มีให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น High ของแท่ง Setup บวก Buffer เล็กน้อย ประมาณ 1-3 pips หรือ จะใช้ค่า ATR (Average true range) เข้ามาช่วยในการตั้ง Stoploss ก็ได้ 

กรณี "ขาขึ้น" ให้ทำตรงกันข้ามกับคำอธิบายด้านบน 

STEP#4 "หาจุด Exit โดยใช้ Risk : Reward ที่วางแผนล่วงหน้า"

 

 

หาจุดออก โดยตั้ง Risk:Reward ที่เหมาะสม ก่อนจะทำการเข้าเทรด จะทำให้เราไม่ลังเลที่จะปิดกำไร โดย RR ที่เหมาะสม คือ 1:2 ขึ้นไปครับ

อย่าลืมนะครับ ว่า ค่า RR ควรเป็นค่าที่คุณต้องทำการบ้าน ก่อนจะเข้าเทรดว่าจะใช้เท่าไหร่ ไม่ใช่มาคิด เอาหน้างาน ขณะที่กำลังเทรดนะครับ แบบนั้น คือ มือสมัครเล่น หรือ รายย่อย เค้าทำกันครับ 

 

 

ฝั่งขาขึ้น ให้ทำเงื่อนไขตรงกันข้ามกับ ขาลง ทุกอย่าง ใช้ Buy stop ที่ High ของแท่ง Setup และ Stoploss ที่ Low ของแท่ง Setup โดยแท่ง Setup จะต้องสามารถขึ้นมาปิดเหนือเส้น Simple Moving average 10 (SMA10) ได้ จึงจะถือว่าเป็นแท่ง Setup ในการเทรดขาขึ้นครับ 

 

Visitors: 27,896