EP.18 สัญญาณเตือน !!! ก่อน Trend มา

✅ เคล็ดลับ !!! การดูสัญญาณเตือน ...​ ก่อนเทรนด์มา ที่หาเรียนในคอร์สแพงๆ เค้าก็ไม่สอน ???
✅ เทคนิคการใช้ MACD มองหาสัญญาณเตือน
✅ การ Set up เทรด หลังเกิดสัญญาณเตือน ???
✅ การนำไปใช้ในการเทรดจริง 

 

ขี้เกียจอ่านบทความกดดู Clip ด้านบนได้เลยครับ 

มีคำถามเข้ามามากมายว่า ...​ เราจะรู้ได้ยังไง ว่าในอนาคต Trend หรือรอบกำลังจะมา หากรู้จะได้เตรียมใส่ออเดอร์แบบเต็มเหนี่ยว  ว่าแต่ อ. ยศ มีวิธีการรู้หรือทราบอนาคตไหมครับ ??? 

 

 

ถามแบบนี้ ... ผมคงตอบได้ว่า ไม่รู้หวะ !!!

ถ้ารู้ป่านนี้ก็ไปซื้อทริปเที่ยวดวงจันทร์แล้ว ....

แต่ๆๆๆ ก็พอมี Sign หรือ สัญญาณบางอย่าง ที่พอจะเป็นตัวชี้บ่งได้ว่าในอนาคตอันใกล้มีโอกาสเกิด Trend หรือ Supertrend ได้ ...​

วันนี้ผมจะแชร์เทคนิคให้ฟัง ... 

สัญญาณที่ว่านั้น ... ก่อนที่จะไปลงรายละเอียด ผมจะพาคุณมาทำความเข้าใจในส่วนของวัฐจักรของกราฟ หากแบ่งตามพลวัตรการเคลื่อนตัวแล้ว ก็จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหด (Accumulation phase) และ ส่วนขยาย (Impulse phase)

 

จากภาพ แถบสีเขียวจะแสดงให้เห็นถึงส่วนที่เป็นช่วงของการสะสมพลัง บางท่านเรียกช่วง "หดตัว" "พักตัว" ก็ได้แล้วแต่สะดวกครับ ข้อสังเกตคือ กราฟจะมีการเหวี่ยงที่ค่อนข้างน้อยลง...น้อยลง เรื่อยๆ กราฟวิ่งตัวออกด้านข้าง หรือ บางครั้งอาจจะมีฟอร์มตัวของ Pattern เช่น Flag หรือ รูปแบบของสามเหลี่ยม (Ascending triangle pattern) 

ซึ่งเฟสของ การสะสมพลังนี้ เราจะให้ความสนใจและเฝ้ารอ เพราะ นี่คือ "สัญญาณเตือน" ของการเกิด Trend หรือ Supertrend ในอนาคต ครับ !!!


คำถามถัดมาคือ ... แล้วเราจะทำการ Set up เข้าเทรดอย่างไร ??? 

ทำตามผมทีละ Step นะครับ ... 


STEP#1  ใช้ 20% ของ Max MACD ในการค้นหา Accumulation phase 

 


จากภาพ เราจะใช้ค่า 20% ของ ค่า Max macd ในแต่ละ Timeframe ที่คุณใช้ มาทำการคำนวณหาช่วง Accumulation phase วิธีง่ายๆ คือ มองหาแท่ง Histrogram ที่สูงที่สุด ไม่ต้องมองย้อนหลังไกลครับ เช่นตามตัวอย่างค่า Max macd อยู่ที่ประมาณ 853.4 ให้นำไปคูณ​ 20% = 170.6


STEP#2  นำค่าที่คำนวณได้จาก STEP#1 มาตั้ง Level 

 


ใส่ค่า 170.6 และ - 170.6 ลงในหมวด levels ของอินดิเคเตอร์ MACD ส่วนเลข 0 จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ครับ ส่วนผมใส่ไว้เพื่อให้ง่านในการดู Trend ประกอบ
 

 

 

STEP#3  สังเกตสัญญาณเตือนภัย

 


STEP นี้คือ โคตรเคล็ดลับที่ผมว่าคุณไปลงคอร์สจ่ายเงินแพงๆ เค้าก็ไม่สอนคุณ นั่นคือ วิธีการสังเกตสัญญาณเตือนภัย โดยสังเกตจาก แท่ง Histrogram ของ MACD โดยอย่างที่บอกคือ ตลาดหากอยู่ในช่วงสะสมพลัง หรือ Accumulation phase การแกว่งหรือ การเคลื่อนไหวของราคาจะค่อยๆ ลดลงๆๆๆๆ เรื่อยๆ สังเกตได้จากค่า Histrogram ของ MACD จะอยู่ใน Range ของค่า 20% Max MACD ในภาพตัวอย่างนี้ คือค่า 170.6 / -170.6 

หากดูความสัมพันธ์ระหว่าง MACD กับ กราฟ จะเป็นไปตามภาพ นั่นคือ เมื่อ MACD วิ่งอยู่ใน Range ราคาบนกราฟก็จะสวิงเคลื่อนตัวน้อยลงๆๆ สังเกตจากแท่งเทียนจะมี Range ราคาที่น้อย บ่งบอกว่าเราได้อยู่ในช่วงของ Accumulation phase แล้ว 


STEP#4  มองหา Pattern ราคา 


จากภาพด้านบน ในช่วงเฟสของการสะสมพลังนั้น ราคาจะมีการแกว่งตัวน้อยลงๆ เรื่อยๆ และมักจะเกิด pattern ราคาในรูปแบบต่างๆ แต่ในที่นี้ผมจะขอยกตัวอย่างการ Form ตัวของ Pattern สามเหลี่ยม (Ascending triangle pattern) ซึ่งจะค่อยๆ ปรากฏขึ้นในช่วงเฟสนี้อยู่บ่อยครั้ง 

STEP#5  ทำการเข้าออเดอร์ และเตรียมจุด Exit 


ทำการตั้งออเดอร์ดัก 2 ทาง เมื่อติดออเดอร์ฝั่งใดฝั่งหนึ่งให้ delete อีกฝั่งหนึ่งออก

จากภาพ ติดออเดอร์ Sell ส่วน Stoploss  ใช้ Swing high / low ก่อนหน้า คำนวณความเสี่ยงที่ 1-2%  หรือจะเลือก Stoploss แท่งก่อน Break ก็ได้ แล้วแต่ความถนัด 

จุด Exit ให้ถืออเดอร์ยาวๆ มาในช่วงของ Impulse phase และให้ Take Profit เมื่อ MACD Cross กับ Signal line ก็เป็นกลยุทธ์การเก็บกำไรที่ดีครับ 

วิธีเทรดในรูปแบบอื่นๆ หรือ การเทรด "ขาขึ้น" ดูได้จาก Clip ด้านบนครับ ^^ 

 

 

 

Visitors: 27,896