EP.29 I 3 Step โกยกำไรด้วย Divergence

"EP.นี้จะสอนการเทรดรูปแบบสุดฮิต "Divergence" ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้กันเยอะ แต่สำเร็จกันน้อย 555 มันเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ"

✅ Divergence คืออะไร ??? 
✅ ทำไม ... เทรดเดอร์จึง "พัง" เพราะ Divergence 
✅ "ความลับ" ในการเทรด Divergence คืออะไร ???
✅ ผมจะแนะนำแบบเข้าใจง่าย ไปทีละ Step ​

 

 


Divergence คืออะไร ???

พูดให้เข้าใจอย่างง่าย คือการที่ราคานั้น "ไม่ไปในทิศทางเดียวกัน" กับ อินดิเคเตอร์ 

 

              จะเห็นได้จากภาพด้านบน ราคาขึ้นทำยอด Swing high 2 ยอด ซึ่ง Swing high ยอดใหม่นั้น อยู่สูงกว่า Swing high ยอดเดิม แต่เมื่อเรามอง MACD อินดิเคเตอร์ด้านล่าง จะพบว่า ยอดของ MACD Histrogram นั้น กลับมีแนวโน้มลดต่ำลง "สวนทาง" กับราคาด้านบน แบบนี้เรียกได้ว่าเกิดอาการของ Divergence ขึ้นแล้ว และหลังจากนั้นไม่นานราคาก็ได้ "กลับตัว" 



        อีกตัวอย่างหนึ่ง ในรูปแบบ Divergence กลับตัว ในทิศทางขาขึ้น 
ราคาขึ้นทำยอด Swing Low 3 ยอด ซึ่ง Swing Low ยอดใหม่นั้น อยู่ต่ำกว่า Swing low ยอดเดิมเสมอ แต่เมื่อเรามอง MACD อินดิเคเตอร์ด้านล่าง จะพบว่า ยอดของ MACD Histrogram นั้น กลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ "สวนทาง" กับราคาด้านบน แบบนี้เรียกได้ว่าเกิดอาการของ Divergence ขึ้นแล้ว และหลังจากนั้นไม่นานราคาก็ได้ "กลับตัว" 


ทำไม ... เทรดเดอร์จึง "พัง" เพราะ Divergence 


        สาเหตุที่ ทำให้เทรดเดอร์ที่ใช้การเทรดกลยุทธ์ Divergence แล้วส่วนใหญ่ พอร์ทจะ "พัง"​ ไม่ "ปัง" พบว่าเกิดจาก การใช้ Divergence ในการเทรดที่ง่ายเกินไป ไม่รู้จักรอคอย และ ที่สำคัญคือ เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ใช้ Divergence ในการเทรดหาจุดกลับตัว ในลักษณะ "สวนเทรนด์" ซึ่งการเทรด "สวนเทรนด์" นั้น หากขาดความชำนาญ และ กลยุทธ์ที่ดีรองรับแล้ว ส่วนใหญ่ตอนจบนั้น มักจบด้วยการ "พ่ายแพ้"​ ของเทรดเดอร์ 


 

 


        จากภาพด้านบนจะเห็นว่ากราฟเป็น "ขาขึ้น" ตลอด 10-12 วัน ในช่วงแรก แต่ อินดิเคตอร์ MACD นั้น กลับมีแต้ม "ลดลง" ตลอด "สวนทาง" กับ ราคาด้านบน นี่คือ ลักษณะของ Divergence เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ จะเทรด Sell เพราะเห็นว่าเกิด Divergence ตลอดขาขึ้นที่ผ่านมา มีความเชื่อว่าต้องจบรอบ ขาขึ้นแน่นอน มวลชนส่วนใหญ่จึงมอง Sell

แต่ สุดท้าย เรื่องราวกลับตาลปัตร กราฟกลับวิ่งขึ้น ทำลาย Divergence คนที่ Sell ก็ต้องพอร์ทพัง ไปตามๆ กัน 

 

ต่อไปนี้ผมจะแนะวิธีที่คุณจะไม่ต้องเทรด Divergence แบบมั่วซั่ว ไม่ต้องไปเรียนคอร์สแพงๆ ที่ไหน ผมสอนให้ฟรีๆ ครับ 

ทีละ Step 

 

STEP#1  มองหา Divergence 

 


STEP#2  รอ MACD ตัด Zero line 


 

 

 

เมื่อพบ Divergence แล้ว ยังไม่ควรรีบสวนเปิด Buy นะครับ มันจะเจ็บตัว ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น สิ่งที่ผมแนะนำ คือ ให้ใช้ประโยชน์ของ MACD ที่นอกจากจะเอาไว้ใช้ในการดู Divergence แล้ว เราสามารถนำมา เป็นจุด Check point คอนเฟิร์มการ "กลับตัว" หรือ เปลี่ยนเทรนด์ 

โดยให้รอการตัด Zero line ขึ้นมาแดนบวก เพื่อให้มั่นใจว่าโอกาสที่เทรนด์จะกลับจาก ขาลง เป็น ขาขึ้น นั้นมีสูง 

 


STEP#3  หาจุด Take profit 

 

 

ในที่นี้เราจะใช้เส้น EMA period 25 ในการพิจารณา การปิดทำกำไร โดยหากราคายังวิ่งเหนือเส้น EMA 25 ก็ยังปล่อยให้กำไรวิ่งและเติบโตไปเรื่อยๆ แต่หากราคาวิ่งลงมาปิดใต้เส้น EMA 25 ก็พิจารณาเตรียมปิดกำไรเข้ากระเป๋าได้เลย ^^ 

 

ตัวอย่างการเทรด "ขาลง" และตัวอย่างเพิ่มเติม ดูได้จาก Clip ด้านบนได้เลยครับผม   

 

Visitors: 27,896